Ngày đăng 04/13/2018
Ngày cập nhật 11/08/2023
4.1/5 - (171 bình chọn)

Trong nhiều bài viết của www.shac.vn (chuyên trang thông tin của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Sơn Hà – SHAC, Sơn Hà Architecture), chúng tôi đã chia sẻ các thông tin về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn, tiêu chuẩn thiết kế bể bơi. Tuy nhiên, nhu cầu tăng mạnh của thiết kế văn phòng, thiết kế tòa nhà,… đã kéo theo yêu cầu tìm hiểu thông tin về tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại.

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại mới nhất [current_year] 1

Bài viết hôm nay chúng tôi xin dành để tổng hợp và trao đổi đến bạn các thông tin này. Thông tin được trích dẫn từ nguồn văn bản chính thống nhà nước – Quyết định của Bộ trưởng Thương mại số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24 tháng 09 năm 2014 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.

SIÊU THỊ LÀ GÌ? TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI LÀ GÌ?

Trước hết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về siêu thị và trung tâm thương mại. Cũng như việc thiết kế tòa nhà, thiết kế văn phòng hay thiết kế khách sạn,… nếu muốn khai thác tốt hiệu quả của các giải pháp thiết kế cùng với vận dụng tốt các tiêu chuẩn thiết kế thì chúng ta phải có hiểu biết nhất định về công trình.

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại mới nhất [current_year] 2

1. Siêu thị là gì?

Siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.

2. Trung tâm thương mại là gì?

Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê… được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ SIÊU THỊ TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI MỚI NHẤT

Tiếp theo là các quy định về tiêu chuẩn thiế kế siêu thị trung tâm thương mại mới nhất 2018. Mời quý vị cùng tham khảo.

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại mới nhất [current_year] 3

1. Tiêu chuẩn Siêu thị

Tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại mới nhất (2)

Được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh đoanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị theo quy định dưới đây:

*Siêu thị hạng I:

– Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:

  • Có diện tích kinh doanh từ 5.000 m2 trở lên;
  • Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên;
  • Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho mọi đối tượng khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
  • Có hệ thống kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh tiên tiến, hiện đại;
  • Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh tóan thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng mạng, qua bưu điện, điện thoại.

– Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh:

  • Tiêu chuẩn 1.1.1 là từ 1.000m2 trở lên.
  • Tiêu chuẩn 1.1.2 là lừ 2.000 tên hàng trở lên.
  • Các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.

*Siêu thị hạng II:

– Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:

  • Có diện tích kinh doanh từ 2.000 m2 trở lên;
  • Có Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 10.000 tên hàng trở lên;
  • Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
  • Có kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh hiện đại;
  • Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng qua bưu điện, điện thoại.

– Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh:

  • Tiên chuẩn 2.1.1 là từ 500 m2 trở lên.
  • Tiêu chuẩn 2.1.2 là lừ 1.000 tên hàng trở lên.
  • Các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.

*Siêu thị hạng III:

– Áp dụng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp:

  • Có diện tích kinh doanh từ 500 rn2 trở lên;
  • Danh mục hàng hóa kinh doanh từ 4.000 tên hàng trở lên;
  • Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn, thuận tiện cho khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị;
  • Có kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh hiện đại;
  • Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh toán thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân, có các dịch vụ phục vụ người khuyết tật, giao hàng tận nhà.

– Áp dụng đối với Siêu thị chuyên doanh:

  • Tiêu chuẩn 3.1.1 là từ 250 m2 trở lên.
  • Tiêu chuẩn 3.1.2 là từ 500 tên hàng trở lên.
  • Các tiêu chuẩn khác như Siêu thị kinh doanh tổng hợp.

2. Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại

Tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại mới nhất (1)

Được gọi là Trung tâm thương mại và phân hạng Trung tâm thương mại nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Trung tâm thương mại theo quy định dưới đây.

*Trung tâm thương mại hạng I:

– Có diện tích kinh doanh từ 50.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại .

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

*Trung tâm thương mại hạng II:

– Có diện tích kinh doanh từ 30.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; nhà hàng, khách sạn; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hóa; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

*Trung tâm thương mại hạng III:

– Có diện tích kinh doanh từ 10.000 m2 trở lên và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh của Trung tâm thương mại.

– Các công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn, thuận tiện cho mọi đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trong khu vực.

– Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ, bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa; khu vực để trưng bày giới thiệu hàng hoá; khu vực dành cho hoạt động ăn uống, vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho hoạt động tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG SIÊU THỊ – TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI

Tiếp tục các nội dung bài viết, chúng tôi xin được mời bạn đọc theo dõi tiếp các thông tin về xây dựng siêu thị trung tâm thương mại được cập nhật mới nhất.

– Chủ đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa lớn, cải tạo, nâng cấp Siêu thị, Trung tâm thương mại phải lập dự án theo các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng. Địa điểm xây dựng Siêu thị, trung tâm thương mại phải phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mạt của địa phương.

– Khi lập dự án xây dựng Siêu thị, Trung tâm thương mại chủ đầu tư phải căn cứ vào các tiêu chuẩn cơ bản về phân hạng Siêu thị, Trung tâm thương mại của quy chế này để xác định quy mô đầu tư phù hợp với từng hạng Siêu thị, Trung tâm thương mại.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Trong các bài viết sau chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan. Chúc bạn có được những tham khảo hữu ích nhất, thiết thực nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 318 – 319 HK3 đường Bùi Viện, Lê Chân, Hải Phòng

  • Điện thoại: 0225 2222 555
  • Hotline: 0906 222 555
  • Email: sonha@shac.vn

Văn phòng đại diện

  • Tại Hà Nội: Số 4/172, Ngọc Hồi, Huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội
  • Tại Quảng Ninh: Số 289 P. Giếng Đáy, TP. Hạ Long, Tỉnh. Quảng Ninh
  • Tại Đà Nẵng: Số 51m đường Nguyễn Chí Thanh, P. Thạch Thang. Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Tại Sài Gòn: Số 45 Đường 17 khu B, An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
  • Xưởng nội thất: Số 45 Thống Trực, Nam Sơn. Kiến An, TP. Hải Phòng
4.1/5 - (171 bình chọn)
14818Lượt xem
YÊU CẦU TƯ VẤN

Yêu cầu tư vấn
*Vui lòng để lại thông tin, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Tra cứu phong thủy
Xem hướng Nhà
Xem tuổi xây nhà
DỰ TOÁN CHI PHÍ

Bạn có thể tự tính toán chi phí xây dựng bằng phần mềm Dự toán Online của SHAC. Để lên dự trù chi phí xây dựng, hãy truy cập link sau (miễn phí):

Dự toán Chi phí xây dựng

Có liên quan

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Yêu cầu tư vấn

YÊU CẦU TƯ VẤN Widget

Tìm theo số tầng

Tìm theo mặt tiền

Bài viết mới nhất

Yêu cầu tư vấn

YÊU CẦU TƯ VẤN Widget

Ảnh khác

.
.
0906.222.555