Chuyên trang: Tuổi trẻ – Đất nước



Chuyên trang: Tuổi trẻ – Đất nước
4.9 (98.77%) 130 Đánh giá

Doanh nhân trẻ – Nguyễn Hoàng Long

nguyen-hoang-longMỗi công trình là một dấu ấn sáng tạo

Mẹ mất từ khi Hoàng Long đang học lớp 3, cô em gái mới được 4 tuổi. Bố Nguyễn Hoàng Long, một công nhân xây dựng phải nhọc nhằn “gà trống” nuôi con. Luôn đối mặt với gian khó, nhưng Long vẫn học giỏi, rất năng động trong cuộc sống và trở thành một doanh nhân “8 X” rất triển vọng của Hải Phòng.

“Có lẽ Long được thừa hưởng tố chất năng động, sáng tạo của người ông nội là cụ Nguyễn Sơn Hà, một doanh nhân nổi tiếng cùng thời với cụ Bạch Thái Bưởi ở Hải Phòng. Ngay từ những năm học cấp 2, Long luôn là một học sinh ngoan ngoãn, thông minh và có tính tự lập, tự chủ cao, khác với nhiều học sinh cùng trang lứa…” – Cô giáo Vũ Phượng Khanh – Trường THCS Chu Văn An, Hải Phòng (giáo viên chủ nhiệm lớp của Long những năm học cấp 2) tâm sự với tôi như vậy khi nói về Nguyễn Hoàng Long.

Doanh nghiệp sinh viên

Quả đúng như vậy, ngay từ khi bước vào trường Đại học kiến trúc Hà Nội (năm 1999), ngoài giờ học, Hoàng Long đã lóc cóc đạp xe đi bán hàng trăm hộp xi đánh giầy cho nhiều cửa hàng giầy dép trên địa bàn Bắc Ninh, Sơn Tây, Hà Đông… để tự kiếm sống. Năm sinh viên thứ 2, Long đã cùng 5 sinh viên khác tham gia thành lập Công ty CP thương mại đầu tư thiết bị máy tính Sơn Hà, kinh doanh theo kiểu sinh viên và là thành viên của Liên hiệp doanh nghiệp thành phố Hà Nội. Ban đầu các thành viên trong doanh nghiệp sinh viên của Long thuê địa điểm tại 172 Âu Cơ và 55 D phố Hàng Bài để làm biển bảng quảng cáo, kinh doanh máy tính, bán cafe và tổ chức bán đấu giá đồ cổ, điện thoaị cổ, máy tính và tổ chức cho các fan gặp gỡ một số một số ca sĩ “hot”, đồng thời bán đầu gía các kỷ vật có nhiều chữ ký “sống” của các ca sĩ…

Long tâm sự: “Lúc ấy, để mời được ca sĩ Lam Trường cho các fan gặp mặt, giao lưu trong 30 phút là phải mất tới 650.000 đồng, ca sĩ Minh Quân là 200.000 đồng. Hầu hết các cổ vận là do chúng tôi đăng báo, những người có cổ vật mang đến nhờ chúng tôi bán đấu giá và họ trích lại hoa hồng…”

Năm 2001, Long đến thuê 2 căn nhà 4 tầng trong khu vực Trường đại học công đoàn để mở hàng cafe News Club rồi Quán Xưa. Nhà hàng cafe giải khát của Long thường xuyên kết hợp với một số sinh viên Nhạc viện Hà Nội tổ chức nhiều liveshoo nhạc sống, mở dich vụ Internet, cafe ngoài trời… lúc nào cũng đông khách. Long kể lại với tôi: “Có những đêm em phải thức tới 3h sáng để làm 500 cốc sữa chua phục vụ cho sinh viên. Ngày ấy sữa chua chúng em bán chỉ với giá 1.000đồng/cốc, sinh tố giá 1.500 đồng/cốc.”

Đầu năm 2003, để tập trung cho việc học hành năm cuối đại học, Long quyết định tạm ngừng hầu hết các hoạt động kinh doanh, dich vụ, chuyển về đường Bưởi, Hà Nội mở một cửa hàng kinh doanh băng đĩa nhạc và phần mềm máy tính.

Cuối năm 2003, khi vừa hoàn thành đồ án tốt nghiệp, Hoàng Long quyết định thành lập Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hà Nội, trụ sở đóng tại 122 Lê Ngọc Tấn.

Luôn cần cù, sáng tạo trong lao động và học tập, qua 5 năm học, sinh viên Nguyễn Hoàng Long đã tốt nghiệp trường Đại học kiến trúc Hà Nội với tấm bằng cử nhân loại khá và có trên 1 tỷ đồng tiền vốn từ các hoạt động kinh doanh. Đây là một thành quả đáng khâm phục, mà rất hiếm sinh viên nào có được.

Xây thương hiệu bằng cái tâm sáng tạo 

Với tấm bằng kiến trúc sư, trở về Hải Phòng năm 2004, Long cho thành lập Công ty CP tư vấn xây dựng Sơn Hà tại 163 Hàng Kênh, Hải Phòng. Nhưng tại thời điểm ấy ngoài các công trình lớn là có thiết kế, còn lại hầu hết các công trình dân dụng chủ yếu là vừa làm vừa “sáng tác”, không mấy ai quan tâm đến thiết kế. Nghề kiến trúc sư chưa có đất dụng võ. Doanh nghiệp trẻ chưa có thương hiệu, lưng vốn chưa đủ sức thầu những công trình lớn, Long quyết định đi chuyên sâu vào thiết kế và thi công các sản phẩm tranh đá, sân vườn, tiểu cảnh cho các tư gia.

img_1687

Để tạo dựng thương hiệu, chữ tín cho doanh nghiệp non trẻ, các kiến trúc sư trẻ trong doanh nghiệp của Long đều làm việc một cách rất chuyên nghiệp và luôn coi mỗi công trình là một tác phẩm nghệ thuật. Thông qua việc “trắc nghiệm” tâm lý lứa tuổi, nghề nghiệp, sở thích của chủ đầu tư – Họ dồn hết tâm huyến, chất sám để cho ra những bản thiết kế đầy ý tưởng kiến trúc mới, lạ, khác biệt hẳn với những ngôi nhà mới xây dựng theo kiến trúc “hàng chợ” mà một số ông chủ chuyên xây dựng nhà để bán đã thực hiện.

“Mỗi một công trình được doanh nghiệp chúng tôi thiết kế hoặc thi công đều là một dấu ấn kiến trúc khác biệt với tất cả các công trình đã xây dựng trước đó. Để thực hiện ý tưởng kiến trúc sáng tạo, nhiều lần chúng tôi phải họp với chủ đầu tư để phân tích thiết kế, bảo vệ đến cùng. Họ là dân “ngoại đạo” kiến trúc, mình vừa phải thực hiện theo ý đồ của họ, vừa bảo vệ được nét kiến trúc đặc thù sáng tạo là rất khó. Có những chủ đầu khi xem mình trình bầy ý tưởng kiến trúc họ rất thích, rất muốn, nhưng họ lại không đủ kinh phí để làm theo bản thiết kế. Vì vậy, có một số công trình chúng tôi phải chấp nhận làm hoà vốn, thậm trí còn cho chủ đầu tư nợ một phần chi phí thiết kế để thực hiện bằng được ý tưởng thiết kế của mình. Đối với những công trình được chúng tôi thiết kế thi công trọn gói theo phương thức chìa khoá trao tay, đều được bảo hành 3 năm, bảo trì vĩnh viễn. Nều công trình bị nghiêng, nứt, hay có vấn đề về chất lượng, chúng tôi sẵn sàng mua lại công trình đó…” – Hoàng Long khẳng định với tôi như vậy khi cam kết về chất lượng công trình.

Với cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bằng chính cái tâm sáng tạo và chất lượng công trình, vì vậy mỗi sản phẩm xây dựng do Cty Sơn Hà thiết kế thi công đã để lại một dấu ấn kiến trúc khác biệt, để lại ấn tượng đẹp về tinh thần làm việc cống hiến, tận tâm với nghể trong các gia chủ. Vì vậy, rất nhiều những công trình xây dựng hiện nay Sơn Hà đang thi công chính là do các gia chủ nhà trước đây giới thiệu đến. Một số công trình do Sơn Hà thiết kế, thi công đã được một số tạp trí kiến trúc, và phương tiện truyền thông ghi nhận, giới thiệu.

Với đạo đức kinh doanh khoa học, chuẩn mực và việc liên tục cập nhật biện pháp thi công mới, ứng dụng vật liệu mới trong các giải pháp trang trí nội ngoại thất công trình, năm 2008, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Sơn Hà đã thiết kế 87 công trình và thực hiện thi công trọn gói 12 công trình, biệt thự, nhà hàng, văn phòng công ty… với doanh thu hàng chục tỉ đồng.

moi_cong_trinh_la_tac_pham_sang_tao_001

Đầu năm 2009, Cty CP tư vấn xây dựng Sơn Hà đã quyết định đầu tư, mở 2 chi nhánh tại Quảng Ninh và Hà Nội và đã nhận được rất nhiều hợp đồng xây dựng tại các địa bàn tiềm năng này. 

Bài và ảnh Quang Chiến

Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 131 Chợ Hàng (Cũ), Dư Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng
  • Điện thoại: 0225 2222 555
  • Hotline: 0906 222 555
  • Email: sonha@shac.vn
Văn phòng đại diện
  • Tại Hà Nội: Số 4/172, P. Ngọc Hồi, Huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội
  • Tại Quảng Ninh: Số 289 P. Giếng Đáy, TP. Hạ Long, Tỉnh. Quảng Ninh
  • Tại Đà Nẵng: Số 51m đường Nguyễn Chí Thanh, P. Thạch Thang. Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Tại Sài Gòn: Số 45 Đường 17 khu B, An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
  • Xưởng nội thất: Số 45/16 Nguyễn Mẫn, Nam Sơn. Kiến An, TP. Hải Phòng

TRA CỨU PHONG THỦY

Xem hướng nhà
Năm sinh gia chủ
Hướng nhà
Xem tuổi xây dựng
Năm sinh gia chủ
Năm xây dựng

PHẦN MỀM DỰ TOÁN CÔNG TRÌNH

Phần mềm dự toán công trình và báo giá xây dựng nhà trọn gói, khách hàng có thể tra cứu ngay tại đây:
846 Lượt xem
Bài viết liên quan
GĐ Nguyễn Hoàng Long trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Hải Phòng

Để kiến trúc sư trẻ duy trì và sống tốt được với nghề

Đội Sơn Hà vô địch giải bóng đá Kiến trúc sư Hải Phòng

Báo thanh tra nói về Sơn Hà Architecture

Gọi ngay: 0906.222.555
  0906 222 555