Câu hỏi của bạn Nguyễn Thế Ngọc Châu tại hòm thư ntncchau83@gmail.com hỏi :
Tôi là công dân thuộc một xã điểm xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Đồng Tháp, trong năm 2016 tôi có nghe các ngành huyện thông báo sẽ bố trí vốn xây dựng cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó có 3 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và 3 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh hỗ trợ năm 2016 để xây dựng xã điểm nông thôn mới. Như vậy hai nguồn vốn này có phải đều là vốn ngân sách Nhà nước khôn? Hay là vốn Nhà nước ngoài ngân sách? Và thế nào là vốn ngân sách Nhà nước và vốn Nhà nước ngoài ngân sách?
Với 2 nguồn vốn nêu trên thì Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã (được giao làm chủ đầu tư theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BNNPTNT ngày 14/1/2014) có được quyền thuê đơn vị tư vấn để thực hiện việc quản lý dự án theo quy định tại Khoản 3, Điều 62 hoặc Điều 65 của Luật Xây dựng 2014 không? Hay là bắt buộc phải thực hiện việc quản lý dự án theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 18 của Nghị định 59/2015/ND-CP là ký hợp đồng với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của cấp huyện?
Tại Khoản 1, Điều 21 của Nghị định 59/2015/ND-CP có nêu: Chủ đầu tư sử dụng tư cách pháp nhân của mình và bộ máy chuyên môn trực thuộc để trực tiếp quản lý đối với dự án … có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng do UBND cấp xã làm chủ đầu tư. Đối chiếu với quy định này thì UBND cấp xã (là người quyết định đầu tư có văn bản giao cho Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã làm chủ đầu tư) có được phép tự thực hiện quản lý dự án hoặc thuê các đơn vị tư vấn có năng lực để làm nhiệm vụ tư vấn quản lý dự án hay không?
Tôi là nhân viên của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án xây dựng cấp huyện), theo quy định tại Khoản 36 và 37, Điều 3 của Luật Xây dựng 2014 có giải thích khái niệm thẩm tra, thẩm định. Trong quá trình thực hiện dự án tôi có vướng phải nội dung sau: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gửi Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện để thẩm tra thì Phòng có yêu cầu thẩm tra trước khi trình vì Phòng hiện chưa đủ năng lực để thực hiện theo quy định. Sau khi Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã được thẩm tra và gửi đến Phòng Kinh tế và Hạ tầng để thẩm định thì trong quá trình thẩm định Phòng này lại điều chỉnh một số mã hiệu định mức công tác xây dựng và điều chỉnh lại một số chi tiết của bản vẽ thiết kế (việc điều chỉnh này không thông báo cho Chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn thẩm tra) dẫn đến kết quả thẩm định khác đi so với hồ sơ đã thẩm tra. Việc Phòng Kinh tế và Hạ tầng tự điều chỉnh một số mã hiệu định mức công tác xây dựng và điều chỉnh lại một số chi tiết của bản vẽ thiết kế sau khi đã thẩm tra là có đúng quy định không? Và ai sẽ chịu trách nhiệm nếu việc điều chỉnh này không phù hợp với thực tế?
Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý hoạt động xây dựng có ý kiến như sau:
Để xác định các nguồn vốn mà ông hỏi đề nghị nghiên cứu quy định tại Khoản 44 Điều 4 Luật đấu thầu và Khoản 14 Điều 2 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Đối với vốn ngân sách nhà nước được xác định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Để lựa chọn hình thức quản lý dự án phù hợp, đề nghị ông nghiên cứu quy định tại Khoản 1 Điều 21 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 4 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng.
Đối với việc thẩm tra phục vụ công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình, đề nghị Ông nghiên cứu quy định tại Điều 10 Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không chấp thuận kết quả thẩm định của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thì có thể có văn bản kiến nghị và giải trình xem xét lại, nếu hai bên vẫn chưa thống nhất thì có thể kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.
Cục Quản lý hoạt động xây dựng
Nguồn: Bộ xây dựng
Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 55, đường 22, KĐT Waterfront City, Lê Chân, Hải Phòng
Văn phòng đại diện
Ảnh khác
Bình luận