Câu hỏi của bạn Nguyễn Trung Chính tại hòm thư trungchinhlc@gmail.com hỏi :
Theo khoản 2, điều 34, Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ: “… Nếu như các nhà thầu nêu trên không tiến hành bảo hành thì chủ đầu tư có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa”, chúng tôi đã 02 lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu tiến hành bảo hành nhưng không có hồi đáp và đến thời điểm hiện tại là kết thúc 12 tháng bảo hành theo thỏa thuận trong hợp đồng.
Vậy, để sử dụng phần tiền bảo hành công trình còn giữ lại của nhà thầu:
– Chúng tôi có cần lập một gói thầu sửa chữa hay không? Nếu không, chúng tôi phải thực hiện theo các bước như thế nào?
– Khi xác định khối lượng hư hỏng ở thời điểm hiện tại mà nhà thầu không tham gia, chúng tôi mời cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cùng tham gia thì có đủ căn cứ pháp lý không?
Sau khi nghiên cứu, Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng có ý kiến như sau:
1. Căn cứ Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 về Quản lý chất lượng công trình xây dựng thì nhà thầu khảo sát xây dựng, nhà thầu thiết kế xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị công trình và các nhà thầu khác có liên quan chịu trách nhiệm về chất lượng công trình tương ứng với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành.
2. Căn cứ tại Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP và Điểm d Khoản 2 Điều 45 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 về Hợp đồng trong hoạt động xây dựng thì nhà thầu có trách nhiệm phải thực hiện bảo hành trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo sửa chữa của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình, nếu nhà thầu không tiến hành bảo hành thì chủ đầu tư có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 42 Nghị định 48/2010/NĐ-CP thì nhà thầu ngoài việc phải thực hiện bảo hành còn phải bồi thường cho chủ đầu tư nếu do nguyên nhân của nhà thầu dẫn tới gây tổn hại cho người và tài sản trong thời gian bảo hành.
Do vậy, chủ đầu tư có thể sử dụng tiền bảo hành theo các quy định nêu trên và phù hợp với nội dung thỏa thuận trong họp đồng giữa chủ đầu tư với các nhà thầu tham gia xây dựng công trình về quyền và trách nhiệm của các bên trong bảo hành xây dựng. Việc sử dụng tiền bảo hành để hình thành gói thầu mới căn cứ theo quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu để thực hiện.
3. Việc xác định khối lượng hư hỏng ở thời điểm hiện tại mà nhà thầu không tham gia bảo hành, khắc phục, sửa chữa, chủ đầu tư có thể mời đơn vị kiểm định xây dựng để đánh giá, xác định khối lượng hư hỏng để thực hiện bảo hành. Trong quá trình kiểm định, chủ đầu tư thông báo cho nhà thầu để tham gia chứng kiến. Trường hợp nhà thầu không tham gia chứng kiến, chủ đầu tư được sử dụng kết quả kiểm định xây dựng nêu trên làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.
Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng
Nguồn: Bộ xây dựng
Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG SƠN HÀ (SHAC)
Trụ sở chính: Số 55, đường 22, KĐT Waterfront City, Lê Chân, Hải Phòng
Văn phòng đại diện
Ảnh khác
Bình luận